Tìm hiểu kênh trao đổi âm thanh eARC trên tivi

07/03/2024

Bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu cách kết nối tivi với loa thanh qua cổng kết nối HDMI có hỗ trợ eARC. Vậy bạn có biết eARC là gì không? eARC là viết tắt của Enhanced Audio Return Channel (Kênh trao đổi âm thanh nâng cao). Đây là phiên bản cải tiến của ARC (Kênh trao đổi âm thanh thông thường). Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm eARC nhé.

Kênh trao đổi âm thanh là gì?

Trước khi ARC ra đời, bạn phải sử dụng cáp analog hoặc cáp quang để phát âm thanh kỹ thuật số qua lại giữa bộ khuếch đại / loa thanh và Tivi. May mắn thay, ngày nay người dùng đòi hỏi quản lý ít dây cáp hơn nhờ HDMI ARC.

Kênh trao đổi âm thanh chỉ cho phép truyền dữ liệu âm thanh kỹ thuật số qua cáp HDMI. Theo đó, cáp HDMI sẽ gửi cả thông tin hình ảnh và âm thanh qua lại giữa Tivi và loa thanh hoặc bộ khuếch đại / bộ thu AV.

Xem thêm: 👉Hướng dẫn kết nối tivi Casper với loa thanh qua cổng HDMI

eARC đã cải tiến điều gì?

Với sự phát triển của công nghệ âm thanh (chẳng hạn như âm thanh dựa trên đối tượng), việc cải thiện kết nối Kênh trao đổi âm thanh trở nên cần thiết để cho phép nó mang nhiều thông tin hơn.

Sự khác biệt chính giữa ARC và eARC nằm ở băng thông và tốc độ. Phiên bản nâng cao của Kênh trao đổi âm thanh có băng thông cao hơn nhiều so với phiên bản trước. Băng thông đại diện cho phạm vi tần số hoặc lượng dữ liệu đang được truyền tại một thời điểm. Bạn có thể hình dung nó như một ống nước chỉ có thể vận chuyển một lượng nước hạn chế tại một thời điểm, tùy thuộc vào đường kính của ống.

Băng thông cao hơn chuyển thành lượng dữ liệu có thể được truyền cao hơn (đường ống lớn hơn). Băng thông cao hơn cũng có nghĩa là tín hiệu âm thanh kỹ thuật số không cần phải nén và chi tiết, phong phú và sống động hơn nhiều. Do đó, với kênh eARC, bạn có thể tận hưởng chiều sâu của âm thanh vòm chất lượng như rạp chiếu phim qua các định dạng như DTS:X và DOLBY ATMOS. Do những hạn chế của ARC thông thường, hiện chỉ có eARC mới có thể xử lý các định dạng này.

Đừng lo lắng nếu Tivi của bạn tương thích với eARC, nhưng loa Soundbar hoặc bộ khuếch đại của bạn chỉ tương thích với ARC. Bạn vẫn có thể nghe âm thanh qua Hệ thống âm thanh của bạn. Tuy nhiên, do các giới hạn về băng thông, bạn sẽ không thể trải nghiệm âm thanh tốc độ bit cao tối đa từ nguồn phát.

Bảng so sánh các chức năng được hỗ trợ của ba loại cáp: cáp quang S/PDIF, cáp HDMI và cáp HDMI hỗ trợ Ethernet.
>>>>> Tin hot 💥💥💥 Dịch vụ sửa tivi tại nhà với kỹ thuật viên lành nghề, giá rẻ nhất và bảo hành sau sửa tốt nhất

Bạn nên sử dụng cáp HDMI nào?

Không phải tất cả các loại cáp HDMI đều có thể cho phép bạn trải nghiệm toàn bộ công suất của eARC. Một số cáp HDMI không có đủ băng thông để truyền các kênh video tốc độ khung hình cao và âm thanh tốc độ bit cao. Tuy nhiên, cáp HDMI tốc độ cao hỗ trợ Ethernet đủ để hỗ trợ eARC, giống như Cáp HDMI siêu tốc thế hệ tiếp theo. (Vui lòng chỉ sử dụng cáp được chứng nhận có ghi 'HDMI' trên bao bì).


Bạn đã hiểu eARC là gì chưa? Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thông tin để hỗ trợ kết nối tivi nhà bạn với các thiết bị ngoại vi phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn cần thêm nhiều thông tin cũng như mẹo hay khi sử dụng tivi Casper thì hãy truy cập kênh Tin tức của Trung tâm sửa chữa bảo hành tivi Casper sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích dành cho bạn.


Tags: Tin-tức ,

Tin liên quan

Nhận xét

Mạng Lưới Chi Nhánh Trực 24/7
Dịch Vụ Sửa TV Tại Các Tỉnh
Tìm kiếm dịch vụ sửa tivi tại nhà
Tin Mới Nhất

0915.313.313